แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วนและแบบกึ่งไฮดรอลิก

          ในยุคปัจจุบันชีวิตความเป็นอยู่จำเป็นต้องมีเครื่องเอื้ออำนวยความสะดวก และช่วยในการทำงาน เพื่อให้เกิดความสบาย สบาย และทำงานได้อย่างมีความสามารถ ในการดำรงชีวิตและการทำงานนั้น สิ่งที่เราสัมผัสอยู่เป็นประจำ ๆ ก็คือการใช้ยานพาหะกันอยู่ประจำทุกวันจำเป็นต้องมีการดูแลและบำรุงรักษา เช่นซ่อมแซมจุที่ชำรุดเสียหาย การบำรุงรักษาพื้นที่ที่อยู่สูงจากพื้น ต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานขึ้นไปทำงาน ถ้าวัสดุอุปกรณ์นั้นไม่มีประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเช่นแม่แรง ทางคณะผู้วิจัยจึงคิดสร้าง“แท่นยกล้อเอนกประสงค์” ขึ้นเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้การทำหน้าที่บนที่สูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

แม่แรง
          กำลังไฟฟ้าที่ถ่ายทอดทะลุตัวกลางที่เป็นอากาศหรือน้ำมันนั้น สามารถส่งผลออกมาเป็นแรงทางกลได้อย่างมหาศาล แท่นแม่แรงไฮดรอลิกส์รถยกจะแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกล้วน และแบบกึ่งไฮดรอลิก แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วนจะอาศัยหลักสัจธรรมในทางพลศาสตร์ของของเหลวภายใต้แรงกดดันซึ่งในกรณีของเหลว คือ น้ำมันส่วนแท่นแม่แรงแบบกึ่งไฮดรอลิกนั้นจะใช้น้ำมันเป็นตัวหน้าที่กันรั่วให้กับอากาศที่มีความดันสูงขณะแม่แรงทำงาน แท่นแม่แรงตะเข้ไฮดรอลิกทั้งสองแบบ จะมีก้านแม่แรงกระปุกเป็นลูกสูบยาวซึ่งเลื่อนอยู่ภายในกระบอกสูบที่มีความยาวเท่ากันและถูกฝังไว้ในพื้นปลายล่างของลูกสูบ ซึ่งมีตัวรองลื่นสวมอยู่ในลักษณะยันอยู่กับผนังของกระบอกสูบ เพื่อป้องกันมิให้ก้านลูกสูบแอ่นไปมา เมื่อมีการรับภาชนะที่มิได้ลงมาตามแนวแกนกลางของก้านลูกสูบที่ส่วนบนของกระบอกสูบจะมีตัวกันรั่วซึ่งประกอบกิจช่วยปาดน้ำามันที่จะติดไปบนก้านลูกสูบให้เหลือเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ในขณะที่ก้านลูกสูบเลื่อนขึ้นมา อีกทั้งยังป้องกันน้ำและความสกปรกด้วย

 แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วน

 ระบบแท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วน  ในรูปที่ 1  จะให้ผลดีในการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำ  แต่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ถังเก็บน้ำมันแยกต่างหากและต้องใช้วาล์วควบคุม 2 ตัววาล์วตัวแรกซึ่งควบคุมปล่อยที่มีความดันสูงเข้าไปในถังน้ำมันที่แยกต่างหากนั้น  จะเป็นวาล์วชนิด 2 ทาง  ลมที่มีความดันสูงจะเข้าไปกดอยู่เหนือน้ำมันภายในถังดังกล่าว  ต่อจากนั้นเมื่อทำการเปิดวาล์วน้ำมัน  น้ำมันจะถูกลมอัดให้ไหลเข้าไปภายในกระบอกสูบ  ผ่านตัวรองลื่นลงไปดันยกลูกสูบขึ้นมา  ในการลดลูกสูบออกจากถังน้ำมันก่อนโดยการเปิดวาล์วลมปล่อยให้ระบายออกสู่บรรยากาศภายนอก  จากนั้นจึงควบคุมลดให้ลูกสูบต่ำลงมาโดยการเปิดวาล์วน้ำมันให้น้ำมันจากลูกสูบและกระบอกสูบไหลกลับเข้าไปภายในถังน้ำมันดังเดิม

แท่นแม่แรงแบบกึ่งไฮดรอลิก
ระเบียบแท่นแม่แรงยกรถแบบไฮดรอลิกล้วนจะให้ผลดีในการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำ แต่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ถังเก็บน้ำมันแยกต่างหากและต้องใช้วาล์วควบคุม 2 ตัววาล์วตัวแรกซึ่งควบคุมปล่อยที่มีความดันสูงเข้าไปในถังน้ำมันที่แยกต่างหากนั้น จะเป็นวาล์วชนิด 2 ทาง ลมที่มีความดันสูงจะเข้าไปกดอยู่เหนือน้ำมันภายในถังดังกล่าว ต่อจากนั้นเมื่อทำการเปิดวาล์วน้ำมัน น้ำมันจะถูกลมยัดให้ไหลเข้าไปภายในกระบอกสูบ ผ่านตัวรองลื่นลงไปดันยกลูกสูบขึ้นมา ในการลดลูกสูบออกจากถังน้ำมันก่อนโดยการเปิดวาล์วลมปล่อยให้ระบายออกสู่บรรยากาศภายนอก จากนั้นจึงควบคุมลดให้ลูกสูบต่ำลงมาโดยการเปิดวาล์วน้ำามันให้น้ำมันจากลูกสูบและกระบอกสูบไหลกลับเข้าไปภายในถังน้ำมันดังเดิม



 ในระบบนี้  จะมีท่อจากภายนอกเข้าทะลุผ่านส่วนล่างของลูกสูบยาวขึ้นไปถึงส่วนของกระบอกสูบ  น้ำมันจะไหลได้อย่างอิสระเข้าไปภายในลูกสูบและระหว่างช่องว่างของผิวของลูกสูบและผิวในกระบอกสูบ  วาล์วควบคุมมีเพียงวาล์วลมเท่านั้น  เมื่อทำการเปิดวาล์วลมให้ลมจากถังของเครื่องอัดลมไหลผ่านท่อลมสู่ส่วนบนของลูกสูบ  ความดันของลมที่ไหลเข้าและถูกกักอยู่ระหว่างส่วนบนที่ปิดสนิทของลูกสูบจะยุบตัวลงเล็กน้อยก่อนที่จะหยุดนิ่ง  ทั้งนี้เพราะลมจะถูกอัดได้เล็กน้อย  ในการลดลูกสูบลงให้ทำการเปิดวาล์วลมปล่อยลมออกสู่บรรยากาศเพื่อให้ลมจากภายในลูกสูบค่อย ๆ ระบายออกมาอย่างช้า ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แม่แรงระบบไฮดรอลิก

ประเภทของแม่แรงไฮดรอลิก

การเลือกซื้อ วิธีการใช้และการบำรุงรักษาแม่แรงไฮดรอลิก