การเลือกซื้อ วิธีการใช้และการบำรุงรักษาแม่แรงไฮดรอลิก

การเลือกซื้อ วิธีการใช้และการบำรุงรักษา

          การเลือกซื้อแม่แรง รถยนต์ เครื่องจักร อุตสาหกรรมพัฒนาตลอดเวลา แม่แรงตะเข้ แม่แรงกระปุก แม่แรงยกเกียร์ แม่แรงยกเครื่องจักร แม่แรงยกบ้าน เครนยกเครื่อง.. ก็พัฒนาต่อเนื่องเพื่อสร้างความสะดวก ใช้ลม ใช้ไฟฟ้า ใช้มือโยก รุ่นงานเบา-งานหนัก (ดูเพิ่มเติมที่สินค้าแม่แรงทุกชนิด) สังเกตรถยนต์ที่จะยกหรือจุดที่จะยกนั้นมิติสูงต่ำเท่าใหร่ ถ้าเอาแม่แรงตัวต่ำไปยกรถสูงก๊ไม่ได้ รถสูงจะเอาแม่แรงตัวเล๊กไปยกก็ไม่ได้ แม่แรงตัวเตี้ยจะเหมาะกับรถเตี้ย-รถปกติ แม่แรงอลูมิเนียมสวยงามน้ำหนักเบาเหมาะกับบ้านหรือสนามแข่งรถ เน้นติดรถใช้แม่แรงตัวเล๊ก ต้องการDIYเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรือเป็นอู่รถแม่แรงตัวใหญ่จะเหมาะกว่า ซื้อตัวที่รับน้ำหนักเยอะกว่ารถหรือสินค้าที่จะยก ตอนใช้งานจะเบาแรงไม่โอเว่อโหลด แม่แรงใหม่ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องดูแลหรือเติมน้ำมันเพียงแต่ใช้ให้ถูกวิธีอายุการใช้งานจะนาน การหาใช้ให้เหมาะสมนอกจากจะตรงต่อความต้องการยังประหยัดและปลอดภัย

จุดยกแม่แรงหรือตำแหน่งยกแม่แรง
         รถยนต์ทุกคันจะมีการเว้าเป็นรูปครึ่งวงกลมเสริมความแข็งแรงเพื่อรับน้ำหนักไว้ที่แชสซีส์ฝั่งละ 2 จุด ก่อนยกแม่แรง ต้องดึงเบรกมือค้างไว้ทุกครั้ง 
กรณียกทีละ 1 ล้อ
-ยกล้อหน้า จุดยกจะอยู่ตรงรอยเบ้า  หลังล้อหน้าเล็กน้อย
-ยกล้อหลัง จุดยกจะอยู่ตรงรอยเบ้า  หน้าของล้อหลังเล็กน้อย 
(หรือเบ้าโช๊ค)

กรณียกทีละ 2 ล้อ
-ด้านหน้า จุดยกคือกึ่งกลางเพลาหน้า
-ด้านหลัง จุดยกคือกึ่งกลางเพลาหลัง

จัดแม่แรงให้ตรงตำแหน่ง ทำการโยกแม่แรงจนรถลอยขึ้น ถ้าไม่ต้องการให้รถเป็นรอยถลอกใช้เศษผ้าวางทับเบ้ายกแม่แรงหรือใช้ยางอ่อน  อย่าลืมหาก้อนอิฐท่อนไม้..หนุนล้อกันรถไหล กรณียกค้างหรือทำงานใต้ท้องรถต้องเอาขาตั้งค้ำช่วยรับน้ำหนักเพื่อป้องกันอีกครั้ง


การบำรุงรักษาแม่แรง
1) เก็บหรือวางในที่แห้งไม่ตากฝนหรือเปียก
2) เติมหรือทาน้ำมันหล่อลื่นหรือจาระบีตามส่วนต่างๆสม่ำเสมอ
3) เก็บไว้นานๆ ถอดจุกฟิลเลอร์เช็คดูระดับน้ำมัน ถ้าเห็นว่าเหลือน้อยให้เติมน้ำมันไฮดรอลิคเบอร์68พอประมาณ(ห้ามเติมจนเต็ม)

*ข้อแน๊ะนำ : ตรวจเช็คทำความสะอาดบำรุงรักษาส่วนต่างๆของแม่แรงปีละ2-3ครั้ง กรณีแม่แรงยกไม่ขึ้นไหลลงแต่ไม่รั่วซึม อาจเกิดจากใช้งานสมบุกสมบันทำให้ลูกปืนภายในรังวาล์วเคลื่อนผิดตำแหน่ง แก้ไขโดยการไล่ลม!! ถ้าไม่หายติดต่อร้านที่จำหน่ายและซ่อมแม่แรงโดยตรง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แม่แรงระบบไฮดรอลิก

ประเภทของแม่แรงไฮดรอลิก